Thursday 28 March 2013

Bí quyết tránh stress hàng ngày của cô gái 26 tuổi


Ngồi thiền và thay đổi chế độ ăn uống, kết hợp shopping... là những bí quyết mà Minh Phương đã áp dụng để đẩy lui và tránh stress một cách hiệu quả nhất

Ai gặp Minh Phương (26 tuổi, Hà Nội) cũng thấy đây là một cô gái nhanh nhẹn, thông minh, sắc sảo, lạc quan, lúc nào cũng vui tươi. 

Trò chuyện một hồi lâu và "cò cưa" Minh Phương bật mí bí quyết thì cô nàng hóm hỉnh chia sẻ: “Trước đây, mình không như thế này đâu. Nhất là khi nào công việc dồn lại thành một cục, mình lại bị căng thẳng, đầu căng lên như dây đàn, đá thúng đụng nia khắp nơi nơi”.

Minh Phương nhận ra stress rất nguy hiểm vì nó không chỉ khiến bản thân không thể làm tốt được công việc mà nó còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như đau tim, béo phì, trầm cảm…

Thế nhưng bằng những mẹo hết sức đơn giản giúp tránh stress, Minh Phương đã luôn giữ cho mình một tinh thần vui vẻ, thoải mái, tỉnh táo, khiến công việc chạy vèo vèo. 

Ngồi thiền

Chỉ 15-20 phút mỗi ngày, nhưng thiền thực sự trở thành một công cụ đắc lực, hữu hiệu giúp cho tinh thần của Minh Phương được thoải mái, bay bổng sáng tạo. Ngồi yên lặng và đầu óc chỉ tập trung chủ yếu vào hơi thở. Đây thực sự là khoảng thời gian yên bình trong ngày để Phương có thể đối phó với những cơn stress mệt mỏi đang ghé thăm mình. Không những thế, ngồi thiền còn giúp Phương tránh stress hiệu quả trước khi nó "ập đến".
Minh Phương tâm sự: “Khi tham gia vào hoạt động này, cơ thể mình sẽ đạt được trạng thái điềm tĩnh và thư thái. Lúc đó, trí óc của mình tập trung hoàn toàn vào việc hít thở và tất cả điều này sẽ giúp mình giải tỏa được mọi căng thẳng. Hoạt động này khiến mình loại bỏ được những tư tưởng, suy nghĩ tiêu cực và thay thế bằng những suy nghĩ tốt đẹp, tích cực hơn”. 

Thêm vào đó, thiền còn khiến Phương tăng khả năng tập trung, tỉnh táo, giải quyết công việc được dễ dàng hơn.

Ăn uống lành mạnh
 
Minh Phương cho rằng đồ ăn, thức uống nạp vào người cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo cảm xúc cho bản thân. Ví dụ: đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, mặn, nhiều đường, cà phê cũng là một tác nhân khiến con người ta dễ stress, mệt mỏi, căng thẳng.

Thiết kế một thực đơn ăn uống lành mạnh là một bí quyết quan trọng khiến Phương được tỉnh táo, thoải mái, vui vẻ, tránh stress và tránh những suy nghĩ tiêu cực. 

Các thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc, nhiều rau củ quả có thể giúp cải thiện tinh thần, mang lại năng lượng tràn trề để thực hiện công việc trong suốt ngày dài. 

Phương nói không với đồ uống kích thích, ăn nhạt, thực đơn nhiều rau củ quả.

Bên cạnh đó, các loại vitamin B được biết đến như chìa khóa hữu hiệu để thúc đẩy chức năng của não và hệ thần kinh, cũng như giúp cơ thể giảm bớt căng thẳng và chống lại mệt mỏi. 

Hàng ngày, Phương luôn bổ sung thêm vào thực đơn của mình những thực phẩm giàu vitamin B như hạt mầm, các loại đậu, gan, trứng và sản phẩm từ sữa (sữa tươi, sữa chua, váng sữa).

Minh Phương còn chú trọng đến những loại thực phẩm khiến đầu óc luôn minh mẫn tỉnh táo, đó là chuối (đây được coi là thực phẩm vàng đối với sức khoẻ cơ thể bởi ngoài việc cung cấp chất xơ và các nguyên tố vi lượng dồi dào, loại quả này còn chứa thành phần tạo cảm giác thư thái, hưng phấn, khiến tinh thần luôn vui vẻ thoải mái), cá ngừ (ngoài protein, hàm lượng tyrosine dồi dào trong cá ngừ là chất xúc tác cực kỳ hiệu quả giúp cơ thể sản xuất ra các chất tăng cường khả năng tập trung suy nghĩ). 

Tránh stress bằng “buôn chuyện” và shopping

Những khi nào cảm thấy mệt mỏi, stress, Minh Phương lại tìm đến cô bạn thân và ngồi “buôn” hàng giờ về những rắc rối mà mình gặp phải. Minh Phương nói: “Cảm giác nói ra được những khó chịu của mình cho người bạn thân nhất nghe, chia sẻ khiến áp lực trong mình hoàn toàn biến mất”.

Mua sắm cũng là một cách để Phương từ biệt nhanh chóng stress, yêu đời trở lại. Phương hóm hỉnh chia sẻ: "Đúng là mua sắm là 'cứu cánh' trong những lúc căng thẳng nhất của mình tuy nhiên cách xả stress này khá tốn tiền và 'nguy hiểm"...

Đó là những bí quyết để tránh stress của Minh Phương, còn bạn thì sao? 

No comments:

Post a Comment